Scholar Hub/Chủ đề/#giáo dục khởi nghiệp/
Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi...
Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi. Nó nhằm mục đích khuyến khích và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh, quản lý rủi ro và thực hiện dự án kinh doanh trong một môi trường học tập và thực tế. Giáo dục khởi nghiệp giúp người học rèn luyện những kỹ năng cần thiết để bắt đầu và điều hành doanh nghiệp, xây dựng ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội và vượt qua thách thức trong việc khởi nghiệp.
Giáo dục khởi nghiệp không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức về khởi nghiệp và doanh nghiệp mà còn nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong việc khởi nghiệp. Đây là một quá trình tương tác, trực quan và thực hành, hướng đến việc phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, khả năng làm việc nhóm, tự tin và sự kiên nhẫn trong việc xây dựng và phát triển các ý tưởng kinh doanh.
Giáo dục khởi nghiệp không chỉ dạy học sinh, sinh viên hay người học cách thành lập và quản lý một doanh nghiệp, mà còn khuyến khích sự khám phá và hướng dẫn người học trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh, nắm bắt cơ hội thị trường và xây dựng các kế hoạch kinh doanh. Nó cũng tập trung vào việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tạo lập giá trị trong môi trường kinh doanh.
Các hoạt động giáo dục khởi nghiệp bao gồm buổi thảo luận, thực hành, studycase, chương trình học độc lập và thực tập tại các doanh nghiệp thực tế. Người học được khuyến khích tham gia vào các hoạt động và sự kiện khởi nghiệp, gặp gỡ và tương tác với doanh nhân, chuyên gia và người có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp.
Giáo dục khởi nghiệp có thể được áp dụng ở mọi cấp độ từ trường mầm non, cấp tiểu học, trung học cho đến đại học và đào tạo sau đại học. Nó không chỉ hỗ trợ người học xây dựng sự nghiệp riêng mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội.
Dưới đây là một số chi tiết cụ thể hơn về giáo dục khởi nghiệp:
1. Tầm quan trọng: Giáo dục khởi nghiệp có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tự tin và tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên hoặc người học. Nó giúp họ khám phá và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh mới và khả năng tận dụng cơ hội thị trường.
2. Các khía cạnh giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp bao gồm nhiều khía cạnh, như: tìm hiểu về quá trình khởi nghiệp, xây dựng ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm nguồn tài chính, quản lý rủi ro, tiếp thị và quảng cáo, lãnh đạo và quản lý, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả.
3. Phương pháp giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp thường áp dụng các phương pháp học tập trực quan và thực hành như: thảo luận nhóm, studycase, thực tập tại các công ty khởi nghiệp, tham quan doanh nghiệp và tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.
4. Hỗ trợ từ các chương trình và tổ chức: Có nhiều chương trình và tổ chức chuyên về giáo dục khởi nghiệp như câu lạc bộ khởi nghiệp, trại hè khởi nghiệp và các khóa học trực tuyến. Chúng cung cấp các tài liệu, nguồn học liệu, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và cơ hội gặp gỡ các doanh nhân thành công.
5. Lợi ích của giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên hoặc người học xây dựng những kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp khởi nghiệp. Nó giúp họ hiểu về quá trình khởi nghiệp và giải quyết các thách thức, từ đó gia tăng xác suất thành công trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của riêng mình.
6. Tác động xã hội: Giáo dục khởi nghiệp không chỉ hướng đến việc tạo ra những doanh nhân thành công mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giải quyết vấn đề xã hội, tạo ra việc làm và đóng góp vào sự phát triển bền vững.
Trong tóm tắt, giáo dục khởi nghiệp không chỉ cung cấp kiến thức về khởi nghiệp mà còn phát triển các kỹ năng và tư duy cần thiết để thành công trong việc khai thác và phát triển ý tưởng kinh doanh.
Thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học HuếMục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lí, các lực lượng giáo dục có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
#năng lực #nhận thức #khởi nghiệp sáng tạo #giáo dục khởi nghiệp sáng tạo #sinh viên
Tổng quan về chính sách phát triển tổ chức vệ tinh (spin-off) thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong trường đại học: Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam Spin-off là mô hình công ty khởi nghiệp do các nhà khoa học nghiên cứu ra công nghệ đồng sở hữu với các cơ quan nghiên cứu, được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu, là mô hình phổ biến từ lâu ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam spin-off nói chung, trong các trường đại học nói riêng đang trở thành xu thế tất yếu của tự chủ đại học. Bên cạnh mô hình trường đại học truyền thống với sứ mệnh đào tạo và công bố kết quả nghiên cứu, mô hình spin-off trong trường đại học còn thực hiện nhiệm vụ thứ ba là đóng góp các kết quả nghiên cứu vào thực tế sản xuất và đời sống bằng cách đẩy mạnh giáo dục khởi nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, hỗ trợ tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy nhiên, giữa thế giới và Việt Nam, giữa lý thuyết lý tưởng và thực tiễn triển khai là cả một khoảng cách cần được sớm rút ngắn. Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu nền tảng đi trước trên thế giới và của các nhà khoa học trong nước, bài viết nêu ra những vấn đề cho spin-off trong trường đại học ở Việt Nam cũng như khuyến nghị giải pháp chính sách trong thời gian tới. Ngày nhận 20/10/2020; ngày chỉnh sửa 15/12/2020; ngày chấp nhận đăng 30/12/2020
#Spin-off #giáo dục đại học #doanh nghiệp #khởi nghiệp
CÂU CHUYỆN ĐỜI THỰC NHƯ LÀ TÌNH HUỐNG TRONG GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC – TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ GỢI Ý VỀ THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC Bài viết sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu truyền thống để khám phá về phương pháp giáo dục khởi nghiệp (GDKN) ở trường đại học thông qua các câu chuyện đời thực. Kết quả nghiên cứu cho thấy GDKN chịu ảnh hưởng của giáo dục kinh doanh và kế thừa phương pháp dạy học dựa vào tình huống. Trong GDKN, các tình huống dựa vào câu chuyện đời thực về doanh nhân đã được sử dụng phổ biến. Các tình huống này kích thích sinh viên (SV) tham gia học tập, đặc biệt khi câu chuyện về doanh nhân có hoàn cảnh, đặc điểm và hoạt động khởi nghiệp gần gũi với SV. Bên cạnh việc sử dụng các câu chuyện khởi nghiệp có sẵn, giảng viên có thể tự tìm tòi các câu chuyện khởi nghiệp chưa được kể ra và chuyển đổi thành các tình huống dạy học hấp dẫn.
#dạy học tình huống #giáo dục khởi nghiệp #câu chuyện đời thực #đại học
Tiềm năng khởi sự của sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Trên nền tảng lý thuyết sự kiện khởi nghiệp (EEM) của Krueger & cộng sự (2000), nghiên cứu này được thực hiện nhằm khám phá mối quan hệ giữa giáo dục khởi nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên năm thứ 4 tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Nhóm tác giả đã đề xuất mô hình nghiên cứu gồm 5 biến độc lập là: nội dung đào tạo khởi nghiệp, phương pháp đào tạo khởi nghiệp, hoạt động truyền cảm hứng khởi nghiệp, trải nghiệm thực tế, hoạt động ngoại khóa và 01 biến phụ thuộc là tiềm năng khởi nghiệp của sinh viên. Kết quả nghiên cứu nêu rõ cả 5 yếu tố nêu trên đều có tác động tích cực đến tiềm năng khởi nghiệp của nhóm sinh viên được khảo sát.Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra kết luận và hàm ý chính sách nhằm phát triển tiềm năng khởi nghiệp và đào tạo khởi nghiệp cho sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, là thông tin tham khảo cho các trường đại học khác.
#Giáo dục khởi nghiệp #đào tạo khởi nghiệp #tạo lập doanh nghiệp #sinh viên
The role of education in Vietnam students ' e-entrepreneurial intentionThe Covid-19 pandemic has completely changed socio-economic life. The fact that people have to limit community contact has created conditions for online business methods to develop. Therefore, many scientists and policymakers are interested in studying the intention to start an online business. This study was conducted to determine university education's role in students' e-entrepreneurial intention in Ho Chi Minh City. The survey is built on the Google Form platform and deployed on social media. Convenience sampling method was applied to collect data. After obtaining 406 valid answers from students studying in different disciplines, the data were analyzed using PLS-SEM. The research results show that attitudes and outcome expectations significantly influence the formation of e-entrepreneurial intentions of Vietnamese students. At the same time, attitudes and outcome expectations are also positively affected by entrepreneurship education. This result is also a successful demonstration of the theoretical integration in behavioral intention research. From this result, some management implications are also proposed to help universities develop e-entrepreneurship among students.
#Giáo dục #Khởi nghiệp điện tử #Ý định #Thái độ #Kỳ vọng kết quả
KHỞI NGHIỆP NHƯ MỘT THỰC TRẠNG VIỆC LÀM CỦA SINH VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC VÀ CÁC NGỤ Ý ĐỐI VỚI GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP Bài viết này thảo luận về khởi nghiệp, xem như là một thực trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học dựa trên cả dữ liệu thứ cấp và sơ cấp. Các kết quả nghiên cứu chính cho thấy tỉ lệ khởi nghiệp ở Việt Nam cao hơn nhiều nước khác và tỉ lệ đó trong sinh viên tốt nghiệp đại học Việt Nam. Tỉ lệ khởi nghiệp của sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh là 12,3%, ở mức vừa phải. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp khởi nghiệp có ý định khởi tạo kinh doanh khi đang học đại học hoặc sau khi tốt nghiệp. Kết quả nghiên cứu ngụ ý rằng các khóa học khởi nghiệp phù hợp cho sinh viên các ngành học khác nhau tại trường đại học sẽ làm tăng tỉ lệ khởi nghiệp và sự thành công trong kinh doanh của sinh viên tốt nghiệp.
#khởi nghiệp #việc làm #sinh viên tốt nghiệp #giáo dục đại học #tự tạo việc làm
Vấn đề giáo dục khởi nghiệp cho thanh niên một số tỉnh miền núi phía Bắc: Bối cảnh và một số giải phápYouth is a large labor force of society and an important resource for the cause of industrialization and modernization of the country. Creating jobs is one of the important policies of each country and is placing new requirements, especially for developing countries like Vietnam. The article studies entrepreneurial education activities of young people in the Northern mountainous provinces, typically in Lao Cai, Hoa Binh, and Son La provinces. From there, it raises awareness, motivation and how to start a successful business among young people. Education to support entrepreneurship for young people is an important task for mountainous provinces, facing the requirements of international economic integration, applying the achievements of science and technology in all aspects of social life.
#Education #entrepreneurship #employment #youth #models #business