Giáo dục khởi nghiệp là gì? Các công bố khoa học về Giáo dục khởi nghiệp

Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi...

Giáo dục khởi nghiệp là quá trình giảng dạy, hướng dẫn và trang bị kiến thức, kỹ năng và tư duy khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên hoặc người học ở mọi độ tuổi. Nó nhằm mục đích khuyến khích và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh, quản lý rủi ro và thực hiện dự án kinh doanh trong một môi trường học tập và thực tế. Giáo dục khởi nghiệp giúp người học rèn luyện những kỹ năng cần thiết để bắt đầu và điều hành doanh nghiệp, xây dựng ý tưởng mới, tìm kiếm cơ hội và vượt qua thách thức trong việc khởi nghiệp.
Giáo dục khởi nghiệp không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức về khởi nghiệp và doanh nghiệp mà còn nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công trong việc khởi nghiệp. Đây là một quá trình tương tác, trực quan và thực hành, hướng đến việc phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng quản lý, kỹ năng lãnh đạo, khả năng làm việc nhóm, tự tin và sự kiên nhẫn trong việc xây dựng và phát triển các ý tưởng kinh doanh.

Giáo dục khởi nghiệp không chỉ dạy học sinh, sinh viên hay người học cách thành lập và quản lý một doanh nghiệp, mà còn khuyến khích sự khám phá và hướng dẫn người học trong việc phát triển ý tưởng kinh doanh, nắm bắt cơ hội thị trường và xây dựng các kế hoạch kinh doanh. Nó cũng tập trung vào việc rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và tạo lập giá trị trong môi trường kinh doanh.

Các hoạt động giáo dục khởi nghiệp bao gồm buổi thảo luận, thực hành, studycase, chương trình học độc lập và thực tập tại các doanh nghiệp thực tế. Người học được khuyến khích tham gia vào các hoạt động và sự kiện khởi nghiệp, gặp gỡ và tương tác với doanh nhân, chuyên gia và người có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Giáo dục khởi nghiệp có thể được áp dụng ở mọi cấp độ từ trường mầm non, cấp tiểu học, trung học cho đến đại học và đào tạo sau đại học. Nó không chỉ hỗ trợ người học xây dựng sự nghiệp riêng mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội.
Dưới đây là một số chi tiết cụ thể hơn về giáo dục khởi nghiệp:

1. Tầm quan trọng: Giáo dục khởi nghiệp có vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tự tin và tư duy sáng tạo cho học sinh, sinh viên hoặc người học. Nó giúp họ khám phá và phát triển khả năng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh mới và khả năng tận dụng cơ hội thị trường.

2. Các khía cạnh giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp bao gồm nhiều khía cạnh, như: tìm hiểu về quá trình khởi nghiệp, xây dựng ý tưởng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm nguồn tài chính, quản lý rủi ro, tiếp thị và quảng cáo, lãnh đạo và quản lý, làm việc nhóm và giao tiếp hiệu quả.

3. Phương pháp giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp thường áp dụng các phương pháp học tập trực quan và thực hành như: thảo luận nhóm, studycase, thực tập tại các công ty khởi nghiệp, tham quan doanh nghiệp và tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.

4. Hỗ trợ từ các chương trình và tổ chức: Có nhiều chương trình và tổ chức chuyên về giáo dục khởi nghiệp như câu lạc bộ khởi nghiệp, trại hè khởi nghiệp và các khóa học trực tuyến. Chúng cung cấp các tài liệu, nguồn học liệu, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và cơ hội gặp gỡ các doanh nhân thành công.

5. Lợi ích của giáo dục khởi nghiệp: Giáo dục khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên hoặc người học xây dựng những kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp khởi nghiệp. Nó giúp họ hiểu về quá trình khởi nghiệp và giải quyết các thách thức, từ đó gia tăng xác suất thành công trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của riêng mình.

6. Tác động xã hội: Giáo dục khởi nghiệp không chỉ hướng đến việc tạo ra những doanh nhân thành công mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội. Các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể giải quyết vấn đề xã hội, tạo ra việc làm và đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Trong tóm tắt, giáo dục khởi nghiệp không chỉ cung cấp kiến thức về khởi nghiệp mà còn phát triển các kỹ năng và tư duy cần thiết để thành công trong việc khai thác và phát triển ý tưởng kinh doanh.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "giáo dục khởi nghiệp":

Giáo dục khởi nghiệp trong giáo dục đại học Indonesia: bản đồ tài liệu từ góc độ của đất nước Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắt

Giáo dục khởi nghiệp đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và phát triển nhanh chóng, góp phần vào việc hiểu và công nhận các xu hướng toàn cầu và quốc gia, cũng như phát triển các chính sách và hành động giáo dục trong tương lai. Từ góc độ của đất nước, sự phát triển của giáo dục khởi nghiệp ở Indonesia còn tương đối mới mẻ. Tình huống này được phản ánh bởi số lượng nghiên cứu trong các bài báo tiếng Anh được xuất bản trên các tạp chí nổi tiếng còn rất hạn chế, sự phân bố không đồng đều của các chương trình cung cấp, và sự thiếu hụt các phương pháp hiện đại trong giảng dạy và học tập khởi nghiệp trong giáo dục đại học trên toàn quốc. Do đó, nghiên cứu này nhằm phục vụ như một đề xuất ban đầu bằng cách định hình một số tình trạng hiện tại liên quan đến các chương trình giáo dục khởi nghiệp ở Indonesia, các thực hành dạy học thông thường trong bối cảnh giáo dục đại học, và mối liên hệ của nó với năng lực, đặc điểm khởi nghiệp của sinh viên, cũng như các vấn đề của các doanh nhân Indonesia về giáo dục khởi nghiệp. Bằng cách sử dụng phương pháp lập bản đồ tài liệu, nghiên cứu này đã xác định và phân tích 31 bài viết liên quan đến giáo dục khởi nghiệp ở Indonesia trong giáo dục đại học, được tìm kiếm qua cơ sở dữ liệu điện tử và các ấn phẩm của các trường đại học quốc tế và quốc gia trong khoảng thời gian mười năm qua (2010–2019). Các kết quả cho thấy rằng các chương trình giáo dục khởi nghiệp chính và việc thực hiện nội dung khóa học khởi nghiệp hiện đại và phương pháp giảng dạy ở Indonesia chủ yếu tập trung ở đảo Java—Indonesia. Một phát hiện nổi bật khác là mentoring, loại hình khởi nghiệp mới nhất và đang nổi lên ở Indonesia để hỗ trợ sự tham gia và độc lập trong học tập của nhiều sinh viên hơn, hoặc giáo dục thông qua khởi nghiệp. Những phát hiện của nghiên cứu có thể thông báo cho chính phủ Indonesia, các nhà giáo dục, các nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách giáo dục về tình hình hiện tại của giáo dục khởi nghiệp ở Indonesia và cách cải thiện nó trong tương lai.

Tác động của giáo dục makerspace và khởi nghiệp đến hiệu quả bản thân và sự sáng tạo Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2021
Tóm tắt

Các không gian sáng tạo (makerspaces) và sự sẵn có của các công cụ kỹ thuật số tạo điều kiện cho việc sáng tạo bằng chính đôi tay của mình. Các không gian sáng tạo và việc sáng tạo ngày càng trở nên phổ biến trong các tổ chức giáo dục chính thức và không chính thức, nhưng vẫn chưa được khám phá trong giáo dục khởi nghiệp. Giáo dục maker có giả thuyết rằng người học làm việc theo cách tự quản và liên ngành, phát triển tư duy nâng cao khả năng tự tổ chức và hiệu quả bản thân. Trong bối cảnh của một dự án châu Âu, một chương trình giáo dục kết hợp giáo dục maker và khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tư duy, kỹ năng và thái độ khởi nghiệp đã được phát triển. Bài báo này hướng tới việc hiểu và đánh giá tác động trực tiếp của chương trình giáo dục maker này đối với sự phát triển của các kỹ năng và thái độ phi nhận thức (khởi nghiệp), tức là liên quan đến hiệu quả bản thân và sự sáng tạo, như những yếu tố cốt lõi của "tinh thần khởi nghiệp". Một bài kiểm tra vẽ sáng tạo cũng như một bảng hỏi về hiệu quả bản thân đã được sử dụng để đánh giá chương trình giáo dục maker và đo lường các tác động cá nhân đối với người tham gia nghiên cứu. Phân tích kết quả cho thấy tác động tích cực ở cấp độ cá nhân trong cả sự sáng tạo và hiệu quả bản thân khi xem xét sự khác biệt về độ tuổi và giới tính. Một nghiên cứu tiếp theo về mối quan hệ giữa độ tuổi cũng như các thiết lập cụ thể theo vị trí và những lợi ích thu được trong sự sáng tạo và hiệu quả bản thân sẽ là một nghiên cứu đáng giá.

Thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông lâm - Đại học Huế
Tạp chí Giáo dục - - Trang 44-48 - 2021
Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu thực trạng năng lực khởi nghiệp sáng tạo và nhận thức về giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, các chủ thể quản lí, các lực lượng giáo dục có liên quan nghiên cứu, đề xuất những tác động phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục khởi nghiệp sáng tạo cho sinh viên, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay.
#năng lực #nhận thức #khởi nghiệp sáng tạo #giáo dục khởi nghiệp sáng tạo #sinh viên
Tổng quan về chính sách phát triển tổ chức vệ tinh (spin-off) thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong trường đại học: Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn - Tập 6 Số 2b - Trang 229-239 - 2021
Spin-off là mô hình công ty khởi nghiệp do các nhà khoa học nghiên cứu ra công nghệ đồng sở hữu với các cơ quan nghiên cứu, được quản lý độc lập với cơ sở nghiên cứu, là mô hình phổ biến từ lâu ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam spin-off nói chung, trong các trường đại học nói riêng đang trở thành xu thế tất yếu của tự chủ đại học. Bên cạnh mô hình trường đại học truyền thống với sứ mệnh đào tạo và công bố kết quả nghiên cứu, mô hình spin-off trong trường đại học còn thực hiện nhiệm vụ thứ ba là đóng góp các kết quả nghiên cứu vào thực tế sản xuất và đời sống bằng cách đẩy mạnh giáo dục khởi nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, hỗ trợ tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy nhiên, giữa thế giới và Việt Nam, giữa lý thuyết lý tưởng và thực tiễn triển khai là cả một khoảng cách cần được sớm rút ngắn. Trên cơ sở tổng quan các nghiên cứu nền tảng đi trước trên thế giới và của các nhà khoa học trong nước, bài viết nêu ra những vấn đề cho spin-off trong trường đại học ở Việt Nam cũng như khuyến nghị giải pháp chính sách trong thời gian tới. Ngày nhận 20/10/2020; ngày chỉnh sửa 15/12/2020; ngày chấp nhận đăng 30/12/2020
#Spin-off #giáo dục đại học #doanh nghiệp #khởi nghiệp
Sự xuất hiện của các chương trình giáo dục khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học Indonesia Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - - 2022
Tóm tắt

Mục đích của bài báo này là khám phá tình hình của các chương trình giáo dục khởi nghiệp (EEPs) ở Indonesia, mở rộng các bài báo tương tự về các chương trình EEP ở Australia vào năm 2019 và Malaysia vào năm 2021. Mục tiêu là xem xét các phương pháp giáo dục khởi nghiệp tốt nhất toàn cầu hiện nay, phù hợp với ngữ cảnh và suy diễn cụ thể của các chương trình EEP trong các cơ sở giáo dục đại học (HEIs) Indonesia trong các hệ sinh thái khởi nghiệp năng động. Chúng tôi cung cấp một phương pháp khảo sát mô tả và mới nổi bao gồm việc xem xét các nghiên cứu nổi bật trong ngữ cảnh của các chương trình EEP ở Indonesia, cùng với một phần định lượng lần đầu tiên mô tả sự phân bố của tinh thần khởi nghiệp, các chương trình EEP, các chương trình tăng tốc và dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp trong các HEIs. Bài báo làm nổi bật sự phân bố thưa thớt và không đồng nhất giữa các chương trình EEP ở Indonesia, thêm vào đó chỉ có một số ít HEIs nổi bật chuyên về giáo dục khởi nghiệp. Những phát hiện cung cấp những hiểu biết quan trọng cho các nhà lãnh đạo HEI, nhà nghiên cứu, thực tiễn và quản trị viên muốn nâng cao nguồn lực khởi nghiệp và khởi sự doanh nghiệp tại các HEIs ở Indonesia. Tuy nhiên, cần tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt về hiệu quả và tác động của các chương trình EEP này.

#giáo dục khởi nghiệp #Indonesia #chương trình giáo dục #cơ sở giáo dục đại học #tinh thần khởi nghiệp
Vai trò của giáo dục khởi nghiệp và trường đại học trong hoạt động khởi tạo doanh nghiệp trong sinh viên - kinh nghiệm thế giới và liên hệ với Việt Nam
Bài viết thảo luận về các khái niệm liên quan đến giáo dục khởi nghiệp và các kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục khởi nghiệp giúp người học phát triển kỹ năng khởi nghiệp, thúc đẩy thái độ và ý định khởi nghiệp. Bài viết cũng trình bày các đặc điểm của các chương trình giáo dục khởi nghiệp ở bậc đại học, trong đó có đào tạo giáo viên. Từ tổng quan về giáo dục khởi nghiệp các nước tác giả liên hệ và so sánh với Việt Nam.
#khởi nghiệp #doanh nghiệp khởi nghiệp #giáo dục khởi nghiệp #trường đại học #Việt Nam
Hiệu quả đào tạo khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp của chính phủ và ý định khởi nghiệp của sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin – Phân tích tác động gián tiếp Dịch bởi AI
Heliyon - Tập 6 - Trang e05504 - 2020
Trong giai đoạn 2015-2018, chỉ số Khởi nghiệp Toàn cầu (GEI) của Nigeria đã cho thấy xu hướng giảm sút, điều này thể hiện một thách thức lớn đối với sự phát triển khởi nghiệp tại nước này. Để hiểu rõ hơn về một số biến giải thích cho hiện tượng này, Lý thuyết Hành vi có Kế hoạch (TPB) đã được áp dụng và mở rộng để xem xét các tác động gián tiếp của hiệu quả đào tạo khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp của chính phủ đối với ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin của sinh viên giáo dục nghề nghiệp thông qua thái độ và kiểm soát hành vi được cảm nhận, nhằm thu nhận những hiểu biết để giải quyết thách thức nêu trên. Phương pháp định lượng đã được sử dụng thông qua dữ liệu thu thập từ sinh viên giáo dục nghề nghiệp được chọn mẫu và được phân tích bằng Mô hình Phương trình Cấu trúc Phân tích Tương ứng (PLS-SEM). Kết quả ủng hộ tất cả các giả thuyết về tác động của các đường gián tiếp. Điều này ngụ ý rằng thái độ và kiểm soát hành vi được xây dựng tự nhiên một mình không thể tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên giáo dục nghề nghiệp; cần phải được nâng cao thông qua đào tạo khởi nghiệp hiệu quả và sự hỗ trợ từ chính phủ. Nghiên cứu này mở ra một mô hình nghiên cứu mới để khám phá các yếu tố xác định nguyên bản của ý định thông qua các phân tích đường gián tiếp. Việc áp dụng các phát hiện này có thể giảm sự phụ thuộc vào khu vực công trong việc tạo ra việc làm. Nó cũng có thể tạo ra việc làm giúp giảm bớt khủng hoảng xã hội thông qua việc làm trong các doanh nghiệp tư nhân.
#Entrepreneurship venturing #Entrepreneurial training effectiveness #Government entrepreneurial supports #Information systems #Education #Information science #Economics #Business
Giáo dục khởi nghiệp có quan trọng không? Quan điểm của sinh viên kinh doanh Dịch bởi AI
Tertiary Education and Management - Tập 23 - Trang 319-333 - 2017
Bài báo trình bày kết quả của một nghiên cứu phương pháp hỗn hợp điều tra nhận thức của sinh viên kinh doanh ở CH Séc về giáo dục khởi nghiệp và xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ý định trở thành doanh nhân của họ. Kết quả cho thấy rằng xuất phát từ gia đình có ảnh hưởng đáng kể đến ý định khởi nghiệp của sinh viên, và việc tham gia các khóa học định hướng khởi nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến mức độ tự tin của sinh viên. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giáo dục kinh doanh có một số tác động đến khả năng của sinh viên trong việc tiếp thu kiến thức cần thiết cho khởi nghiệp. Một phát hiện quan trọng khác là giáo dục khởi nghiệp dành riêng cho sinh viên kinh doanh cần trang bị cho sinh viên các kỹ năng, đặc điểm và hành vi khởi nghiệp. Các kết quả cũng cho thấy giáo dục khởi nghiệp là một khái niệm được xác định theo ngữ cảnh, đòi hỏi sự điều chỉnh về nội dung và phương pháp để đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm đối tượng khác nhau. Nghiên cứu này có những ứng dụng quan trọng cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc thiết kế và quản lý giáo dục khởi nghiệp hiệu quả.
#giáo dục khởi nghiệp #sinh viên kinh doanh #ý định khởi nghiệp #tự tin #giáo dục đại học
Ảnh hưởng của ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đến việc tự làm chủ: Sự hỗ trợ của các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề có quan trọng? Dịch bởi AI
Journal of Global Entrepreneurship Research - Tập 11 - Trang 551-561 - 2021
Để giải quyết vấn đề tự làm chủ liên quan đến khởi nghiệp, có nhiều hình thức động lực tài chính và phi tài chính ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đối với việc tự làm chủ. Theo đó, nghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của ý định khởi nghiệp và tính tự chủ đến việc tự làm chủ dưới các mức độ hỗ trợ của các cơ sở giáo dục và đào tạo kỹ thuật và nghề nghiệp khác nhau. Để đạt được mục tiêu này, nghiên cứu đã sử dụng cả phương pháp nghiên cứu mô tả và giải thích, đồng thời phân tích dữ liệu thu thập từ 124 mẫu người trả lời bằng phương pháp phân tích hồi quy mô tả và hồi quy phân cấp. Kết quả cho thấy mức độ ý định khởi nghiệp và tính tự chủ chưa đạt yêu cầu tốt, trong khi đó chúng ảnh hưởng đáng kể đến việc tự làm chủ. Tương tự, phát triển vốn con người cải thiện ảnh hưởng của ý định khởi nghiệp lên việc tự làm chủ. Do đó, các trường cao đẳng giáo dục và đào tạo nghề nên tập trung nhiều hơn vào phát triển vốn con người nhằm cải thiện tình hình tự làm chủ. Hơn nữa, các nghiên cứu trong tương lai nên kiểm tra ảnh hưởng của các biến cụ thể như sự linh hoạt trong hỗ trợ của các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề và chương trình đào tạo khởi nghiệp như là các yếu tố quyết định đến việc tự làm chủ.
#khởi nghiệp #tự làm chủ #ý định khởi nghiệp #tính tự chủ #giáo dục nghề nghiệp #đào tạo kỹ thuật
CÂU CHUYỆN ĐỜI THỰC NHƯ LÀ TÌNH HUỐNG TRONG GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC – TỔNG QUAN TÀI LIỆU VÀ GỢI Ý VỀ THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC
Bài viết sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu truyền thống để khám phá về phương pháp giáo dục khởi nghiệp (GDKN) ở trường đại học thông qua các câu chuyện đời thực. Kết quả nghiên cứu cho thấy GDKN chịu ảnh hưởng của giáo dục kinh doanh và kế thừa phương pháp dạy học dựa vào tình huống. Trong GDKN, các tình huống dựa vào câu chuyện đời thực về doanh nhân đã được sử dụng phổ biến. Các tình huống này kích thích sinh viên (SV) tham gia học tập, đặc biệt khi câu chuyện về doanh nhân có hoàn cảnh, đặc điểm và hoạt động khởi nghiệp gần gũi với SV. Bên cạnh việc sử dụng các câu chuyện khởi nghiệp có sẵn, giảng viên có thể tự tìm tòi các câu chuyện khởi nghiệp chưa được kể ra và chuyển đổi thành các tình huống dạy học hấp dẫn.  
#dạy học tình huống #giáo dục khởi nghiệp #câu chuyện đời thực #đại học
Tổng số: 21   
  • 1
  • 2
  • 3